Thứ ba, 19/03/2024

Vào đúng dịp kỷ niệm 39 năm thành lập Đảng (03-02-1930 / 03-02-1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Người đã chỉ rõ và “mổ xẻ” từ sớm “căn bệnh” chủ nghĩa cá nhân (CNCN) trong cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV.

Nửa thế kỷ đã qua, những điều huấn thị của Bác khi ấy vẫn mang tính thời sự, nhất là trong đấu tranh chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đề cao trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV.

Chủ đề về tu dưỡng đạo đức cách mạng được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần đề cập trong các bài nói, bài viết với các CB, ĐV. Nhưng không phải ngẫu nhiên Người chọn đề tài này để nhấn mạnh trong dịp kỷ niệm 39 năm thành lập Đảng. Đây cũng là bài viết cuối của Người về đề tài này trước khi Người hoàn chỉnh bản Di chúc thiêng liêng. Theo đó, Người nhấn mạnh: “Trước hết nói về Đảng…”.


50 nam truoc
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và nói chuyện tại lớp bổ túc văn hóa của công nhân Nhà máy Ô tô 1-5 (Hà Nội), tháng 12-1963. Ảnh tư liệu

Trong bài viết “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Bác viết: “Trong lịch sử đấu tranh của Đảng và trong mọi hoạt động hằng ngày, nhất là trên mặt trận chiến đấu và sản xuất, rất nhiều cán bộ, đảng viên ta tỏ ra anh dũng, gương mẫu, gian khổ đi trước hưởng thụ đi sau và đã làm nên những thành tích rất vẻ vang. Đảng ta đã đào tạo một thế hệ thanh niên cách mạng, gái cũng như trai, rất hăng hái, dũng cảm trong mọi công tác” và “Nhân dân ta và Đảng ta rất tự hào có những người con xứng đáng như thế”.

Tuy vậy, từ khi trở thành Đảng cầm quyền, một bộ phận CB, ĐV được giao trọng trách giữ những chức vụ chủ chốt trong bộ máy Nhà nước với danh vị cùng những đặc quyền, đặc lợi lại mắc “căn bệnh” CNCN đã làm nảy sinh nguy cơ thoái hóa, biến chất. Hiện tượng này đã xuất hiện đến mức Người phải cảnh báo.

Trước đó gần một năm, ngày 07-6-1968, trong bài nói ở một hội nghị xuất bản sách, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu một luận điểm quan trọng: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh với các CB, ĐV cần nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng trong từng công việc chứ không phải vì những động cơ cá nhân. Để “Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, trong bài viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh năm điều: “Phải thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh trong Đảng. Phải hoan nghênh và khuyến khích quần chúng thật thà phê bình CB, ĐV. Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc.Kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh.Công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ”. Với từng cá nhân, phương cách tốt để chữa “căn bệnh” CNCN được Người nhiều lần chỉ rõ là tự phê bình và phê bình thường xuyên, nghiêm túc, với tinh thần đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết. “Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên, mỗi ngày phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt. Được như thế thì trong Đảng sẽ không có bệnh mà Đảng sẽ mạnh khỏe vô cùng”.

Tròn 50 năm đã qua từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại những lời căn dặn chúng ta về “Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Giờ đây, đọc lại những điều này vẫn thấy chưa hề cũ, khi Đảng quyết tâm tăng cường kỷ luật Đảng. Quy định số 101-QÐ/TW (năm 2012) về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nêu rõ: “Mỗi cán bộ, đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu” với 7 nội dung nêu gương: Về tư tưởng chính trị; về đạo đức, lối sống, tác phong; về tự phê bình, phê bình; về quan hệ với nhân dân; về trách nhiệm trong công tác; về ý thức tổ chức kỷ luật; về đoàn kết nội bộ.

Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII (tháng 10-2016) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó chỉ rõ những biểu hiện cụ thể của suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" - đều là những bản dạng khác nhau của CNCN, cần phải tích cực đấu tranh, loại trừ.

Hội nghị Trung ương 8 Khóa XII (tháng 10-2018) ban hành Quy định số 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Những văn kiện đó được tích cực triển khai thực hiện trong thực tiễn đã cho thấy quyết tâm của Đảng đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện sa sút về đạo đức cách mạng, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thực hiện tốt những điều đó cũng chính là thực hiện những lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn chúng ta từ 50 năm trước, trong mùa xuân cuối cùng trước khi Người đi xa.

Thiên Phương
Theo Báo Quân đội nhân dân điện tử
Phương Thúy (st)

Bài viết khác: