Thứ sáu, 19/04/2024

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, dành nhiều tình cảm sâu nặng cho cán bộ, chiến sỹ quân đội nói chung và bộ đội Thông tin liên lạc (TTLL) nói riêng. Những lời dạy bảo ân cần của Người trở thành "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt trong tư tưởng chỉ đạo, phương châm hành động giúp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ TTLL vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lời Bác dạy là mệnh lệnh thiêng liêng

Đúng ngày này cách đây tròn nửa thế kỷ (28-01-1969 / 28-01-2019), Bộ Tư lệnh TTLL tổ chức Đại hội thi đua lập công, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Đại hội vinh dự được Bác Hồ gửi thư khen. Đây chính là bút tích cuối cùng Người gửi cán bộ, chiến sỹ LLVT nói chung, bộ đội TTLL nói riêng. Bức thư ngắn chỉ hơn 300 chữ, nhưng gửi gắm trong đó sự tin tưởng và kỳ vọng lớn lao của Bác đối với bộ đội TTLL. Trong thư, Bác căn dặn: “Đã có cố gắng, cần luôn luôn cố gắng hơn nữa. Phải không ngừng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng; ra sức học tập thêm nghiệp vụ, kỹ thuật, bảo đảm công tác TTLL kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn, ngày càng tiến bộ, lập nhiều thành tích mới...”.


khac ghi loi day
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương,
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm và kiểm tra Lữ đoàn Thông tin 205 (năm 2018).
Ảnh: XUÂN QUANG.

Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đang ở giai đoạn cam go, ác liệt, thư Bác gửi bộ đội TTLL như nguồn cổ vũ, động viên lớn lao cho các cán bộ, chiến sỹ TTLL ở hai miền Nam - Bắc. Khí thế thi đua “Học tập và làm theo lời dạy của Bác” trong bộ đội TTLL dâng thành cao trào. Lời căn dặn của Bác đã được bộ đội TTLL cụ thể hóa với những khẩu hiệu: “Coi dây như ruột, coi cột như xương” của thông tin hữu tuyến điện; “Làn sóng điện không bao giờ tắt” của thông tin vô tuyến điện. Các phong trào "Vào ca là vào chiến đấu”, “Mỗi tín hiệu chính xác là một viên đạn bắn tan xác máy bay Mỹ”... đã thúc giục, động viên lớp lớp cán bộ, chiến sỹ thông tin khắc phục mọi khó khăn, tỏa sáng phẩm chất anh hùng cách mạng, góp phần tạo nên nhiều điển hình tiên tiến học tập và làm theo thư Bác.

Cán bộ, chiến sỹ thông tin bước vào cuộc chiến đấu với quyết tâm “Tim còn đập, thông tin liên lạc còn thông suốt, vững chắc” đã tập trung triển khai tuyến đường dây chiến lược trên miền Bắc, hướng vào Nam, xuyên Trường Sơn mang tâm huyết “Đường dây Thống Nhất”. Các đơn vị triển khai hàng nghìn ki-lô-mét đường dây tỏa dọc - ngang Tổ quốc để bảo đảm TTLL từ Bắc vào Nam. Những người lính thông tin vô tuyến điện vượt qua lưới thù bủa vây để “Dòng tín hiệu chảy mãi không ngừng” góp phần làm nên những chiến công lịch sử của dân tộc.

Để dòng tín hiệu chảy mãi không ngừng...

Những năm gần đây, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, X, Binh chủng TTLL được xác định là một trong những lực lượng đầu tư xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của Quân đội ta đứng trước những thách thức mới và đặt ra yêu cầu cao đối với nhiệm vụ bảo đảm TTLL. Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi bộ đội TTLL phải tập trung nỗ lực, tạo bước đột phá mới để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Thấm nhuần lời dạy của Bác, toàn binh chủng đẩy mạnh phong trào học tập, xây dựng binh chủng học tập, binh chủng điện tử, sỹ quan điện tử...

Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng hệ thống TTLL quân sự hiện đại và bảo đảm TTLL, từ thực tiễn học tập và làm theo thư Bác, đã khơi dậy tính tích cực, chủ động, đổi mới sáng tạo; tinh thần khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, ý thức trách nhiệm và quyết tâm cao của bộ đội TTLL, nhất là trong triển khai thực hiện các dự án, công trình thông tin, bảo đảm TTLL cho nhiệm vụ: Bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới, nhiệm vụ A2, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống giảm nhẹ thiên tai và các nhiệm vụ đột xuất khác...

Gần 10 năm triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển hệ thống TTLL quân sự giai đoạn 2011- 2020”, binh chủng đã phát triển, khai thác hiệu quả mạng truyền số liệu quân sự, làm nền tảng cho thực hiện tự động hóa chỉ huy ở các cấp; đầu tư, đổi mới trang bị vô tuyến điện hiện đại, có tính năng thông minh tự thiết lập đường truyền, nhảy tần, số hóa băng cơ sở, truyền số liệu (có truyền ảnh), điều khiển xa, đáp ứng yêu cầu bảo đảm TTLL trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao. Mạng thông tin vệ tinh VSAT thành phần Bộ Quốc phòng được triển khai tích cực, đồng bộ, tiết kiệm, hiệu quả; bảo đảm TTLL, truyền hình cho các nhiệm vụ, nhất là cho các đảo, điểm đảo, nhà giàn DK1... Mạng thông tin di động quân sự (Trunking) được triển khai và phủ sóng rộng khắp tại các khu vực trọng điểm, bảo đảm tốt TTLL cho phòng, chống bạo loạn, các tình huống A2, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai bão lụt...

Phát huy thành tích qua 50 năm làm theo thư Bác và nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, bộ đội TTLL xác định nhân tố con người cần phải được ưu tiên hàng đầu, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình hiện đại hóa lực lượng; trong đó xây dựng nhân tố chính trị tinh thần được chú trọng hàng đầu. Bởi lẽ, nếu con người “cũ kỹ, lạc hậu” thì dù trang bị phương tiện hiện đại tối tân đến đâu cũng sẽ trở nên vô dụng. Do đó, những lời dạy của Người tiếp tục là những định hướng về xây dựng người chiến sỹ thông tin ưu tú trong giai đoạn cách mạng mới và mãi mãi là nguồn cổ vũ động viên lớn lao đối với lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ TTLL ra sức phấn đấu xây dựng lực lượng thông tin toàn quân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, bảo đảm TTLL thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới./.

Thiếu tướng Ngô Kim Đồng
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Thông tin liên lạc
Theo Báo Quân đội nhân dân
Khánh An (st)

Bài viết khác: