Thứ năm, 28/03/2024

Năm APEC 2017 là sự kiện quốc tế trọng đại, có quy mô lớn với sự tham dự của 21 nguyên thủ, trưởng đoàn các nền kinh tế thành viên, được tổ chức tại Việt Nam. Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra từ ngày 06/11/2017 đến ngày 11/11/2017 tại Đà Nẵng. Đây vừa là niềm vinh dự, sự tự hào, thể hiện sự đóng góp lớn của Việt Nam vào tiến trình phát triển của APEC; đồng thời thể hiện sinh động hình ảnh và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam.

375 voi apec
Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump tới dự Hội nghị cấp cao APEC năm 2017

Trong bối cảnh tình hình an ninh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp,  khó dự báo, nhất là hoạt động khủng bố, việc bảo đảm an ninh cho Hội nghị APEC là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng. Bộ Tư lệnh Cảnh vệ là một trong những lực lượng nòng cốt được vinh dự giao nhiệm vụ bảo vệ APEC 2017.

Đặc biệt, trong đó Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an được giao nhiệm vụ bảo vệ 6 khách sạn lớn và các điểm diễn ra Hội nghị. Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo sát sao, xây dựng kế hoạch, đề ra các phương án bảo vệ, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trong thời gian diễn ra Hội nghị.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ về công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam, bám sát sự chỉ đạo của Tiểu ban An ninh APEC, công tác chuẩn bị bảo vệ các hoạt động trong khuôn khổ năm APEC đã được Trung đoàn chuẩn bị kỹ lưỡng, khảo sát, tính toán phương án bảo vệ từ đầu năm 2017.

Ngay từ đầu năm 2017, nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ chính trị đặt ra, chỉ huy Trung đoàn đã có rất nhiều lần đi tiền trạm vào Đà Nẵng để khảo sát. Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn đã tích cực nghiên cứu, học tập, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về ngoại ngữ, về mô tô hộ tống, tiêu binh danh dự, kiểm tra an ninh tại các điểm diễn ra Hội nghị. Một số cán bộ chiến sỹ còn được cử đi tiếp cận phu nhân, phu quân. Trung đoàn cũng như các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ thuật bảo vệ để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ chính trị được giao.

375 voi apec 2
Đoàn xe bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Với sự kiện trọng tâm là Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Trung đoàn 375 đã cử 120 cán bộ, chiến sỹ vào Đà Nẵng tham gia công tác bảo vệ. Công tác chuyển quân vào Đà Nẵng thực hiện kế hoạch bảo vệ Tuần lễ cấp cao APEC đã diễn ra khẩn khương, bảo đảm theo yêu cầu cả vệ nhân lực cũng như vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Tại đơn vị, ngay sau khi Trung đoàn yêu cầu thường trực 100% quân số, toàn thể cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. Tất cả đều sẵn sàng tăng ca trực, tăng giờ làm, tập trung cao độ bảo vệ mục tiêu tuyệt đối an toàn. Xác định nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu, nhiệm vụ đón, tiễn các đoàn thăm song phương tại Hà Nội không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị mà còn là những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong năm APEC 2017, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn đều thể hiện sự quyết tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

375 voi apec 3
Đội mô tô hộ tống Trung đoàn 375 bảo vệ Đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chỉ huy, sự phối hợp của các lực lượng chức năng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, đặc biệt là sự hỗ trợ của nhân dân thành phố Đà Nẵng, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Tuần lễ cấp cao, góp phần vào thành công của năm APEC 2017 - thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, hòa bình, ổn định, đổi mới, hiện đại và giàu tiềm năng trước bạn bè quốc tế./.

Nguyễn Hà An

Bài viết khác: