Thứ năm, 02/05/2024

 

Sáng ngày 25-11-2015, 25 hội viên Hội Cựu tù chính trị yêu nước thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.


cuu-tu-tinh-gia-lai-2015
Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Qua các thời kỳ hoạt động cách mạng và kháng chiến, hàng vạn cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và quần chúng cách mạng của tỉnh Gia Lai đã bị địch bắt, giam cầm, tra tấn, đày ải ở khắp các lao tù của chúng từ Quảng Trị đến Cần Thơ, từ đất liền đến hải đảo. Là người chiến sĩ cách mạng, được Đảng, Bác Hồ giáo dục rèn luyện chẳng may rơi vào tay giặc, những cựu tù yêu nước chỉ có một con đường: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, không đầu hàng khai báo, dù phải hy sinh tính mạng cũng không khuất phục trước kẻ thù.

Ngày 20-2-1995, Ban Liên lạc tù chính trị tỉnh - nay là Hội Cựu tù chính trị yêu nước tỉnh Gia Lai được thành lập. Đến nay, Hội đã tập hợp, xây dựng tổ chức và hoạt động. Các cựu tù chính trị yêu nước đã phấn đấu vượt qua khó khăn, bệnh tật, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, gương mẫu trong các phong trào hành động cách mạng ở địa bàn khu dân cư. Hầu hết các cựu tù chính trị yêu nước đều tích cực tham gia mọi mặt công tác ở địa phương như: Hội Phụ lão, Phụ nữ, Ủy ban Mặt trận các cấp, Cựu chiến binh, Khuyến học, Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố.

Có thể khẳng định, mỗi hội viên cựu tù chính trị yêu nước đã góp một phần công sức để tiếp tục xây dựng địa phương, luôn vận động các hội viên phát huy truyền thống cách mạng, giữ gìn phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng, nêu gương sáng tại địa bàn khu dân cư, sống vui, sống khỏe, là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo, quyết xứng đáng với 8 chữ vàng mà Tỉnh ủy tặng nhân Đại hội IV của Hội: “Kiên trung bất khuất, nghĩa tình thủy chung”.

40 năm sau ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng, chiến tranh đã lùi xa song ký ức về một thời máu lửa ấy của các chiến sĩ yêu nước, chiến sĩ cách mạng, các đảng viên Đảng Cộng sản bị địch bắt tù đày mãi mãi không phai mờ. Càng cao quý và trân trọng hơn, khi chính những con người ấy, dù trong ngục tù hay trong cuộc sống đời thường hôm nay, họ vẫn là những chiến sĩ cách mạng kiên trung, bất khuất, vẫn luôn giữ được tình nghĩa thủy chung, son sắt với nước, với dân./.

Vân Phương

Bài viết khác: