Thứ sáu, 29/03/2024

hoi nghi
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trang tin Bộ Tư pháp

Ngày 17/1, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị phổ biến, hướng dẫn các nội dung liên quan đến việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) cho báo cáo viên pháp luật. Hội nghị có sự tham dự của đông đảo của các báo cáo viên pháp luật cấp Trung ương, tỉnh, tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đến dự và chủ trì Hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng khẳng định: Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) được xác định là một trong những dự án luật có tầm quan trọng đặc biệt trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kì khóa XIII. Việc sửa đổi Bộ luật Dân sự đặt ra yêu cầu bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời với vị trí là luật chung, việc sửa đổi có thể tác động đến quy định của hệ thống văn bản luật chuyên ngành như thương mại, hôn nhân và gia đình, nhà ở… Do đó, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật là hết sức quan trọng. Đội ngũ pháp chế Trung ương và địa phương phải là hạt nhân quan trọng giúp các bộ, ngành, tỉnh, thành phố tổ chức triển khai việc lấy ý kiến nhân dân đạt hiệu quả, chất lượng, bảo đảm công khai, minh bạch. Đánh giá cao sự tham dự đầy đủ của các báo cáo viên pháp luật Trung ương và cấp tỉnh, tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, Thứ trưởng tin tưởng rằng việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) sẽ gặt hái được nhiều kết quả to lớn.

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến nhân dân gồm 712 điều, được bố cục thành 6 phần, 26 chương. So với Bộ luật Dân sự năm 2005, dự thảo Bộ luật giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 176 điều, bãi bỏ 147 điều. Việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật này nhằm xây dựng Bộ luật Dân sự thành luật chung, luật nền của hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ xã hội được hình thành trên nguyên tắc tự do, tự nguyện, bình đẳng và tự chịu trách nhiệm giữa các bên tham gia đồng thời ghi nhận và bảo vệ tốt hơn các quyền của cá nhân, pháp nhân trong giao lưu dân sự.

Hội nghị đã nghe các chuyên gia tư pháp giới thiệu, phổ biến các chuyên đề tập trung vào: Những nội dung cơ bản của Phần thứ nhất “Quy định chung”; Những nội dung cơ bản của Phần thứ hai “Quyền sở hữu và các vật quyền khác”; Những nội dung cơ bản của Phần thứ ba “Nghĩa vụ và hợp đồng”; Những nội dung cơ bản của Phần thứ tư “Thừa kế”; Những nội dung cơ bản của Phần thứ năm “Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài” qua đó trao đổi, thảo luận và hiểu rõ hơn các điểm mới, các quy định được đưa ra trong dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi).

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) được đăng toàn văn trên báo Nhân Dân, Trang thông tin điện tử của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Việc lấy ý kiến được thông qua nhiều hình thức như góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản, tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua Trang thông tin điện tử của Bộ Tư pháp và các hình thức phù hợp khác. Thời gian lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) bắt đầu từ ngày 05/01/2015 và kết thúc vào ngày 05/4/2015. Sau thời hạn trên, tổ chức, cá nhân tiếp tục đóng góp ý kiến sẽ gửi đến Bộ Tư pháp trước ngày 20/9/2015./.

Huyền Trang

Bài viết khác: