Thứ năm, 25/04/2024

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu rõ những giá trị đạo đức và văn hóa tích cực của tôn giáo: “Chúa Giê-su dạy: Đạo đức là bác ái. Phật Thích Ca dạy: Đạo đức là từ bi”. Cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về tình yêu thương con người, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân.

Tìm thấy trong triết lý Phật giáo và tư tưởng Hồ Chí Minh những trùng hợp về tư tưởng cao cả vì con người, noi theo tấm gương đạo đức tuyệt vời cao đẹp của Bác, trong thời gian qua, Đại đức Thích Thiện Hòa cùng chùa Hải Hội, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bàn thờ Bác bốn mùa ngát hương

Tôi tìm về chùa Hải Hội - ngôi chùa đẹp, cổ kính, mang đậm dấu ấn kiến trúc chùa chiền Nam Trung Bộ vào một ngày rằm. Người đi lễ chùa khá đông. Tiếng chuông, tiếng mõ hoà với tiếng rì rào sóng vỗ tạo nên khung cảnh yên bình ở một vùng quê biển. Đại đức Thích Thiện Hòa, trụ trì cùa Hải Hội dẫn tôi vào gian chánh điện, kính cẩn thắp hương lên bàn thờ Phật và bàn thờ Bác.

Đại đức cho biết: Từ trước năm 1975, sau khi Bác mất, hằng năm, vào dịp sinh nhật Bác hay Tết Độc lập, chùa đều bí mật lập bàn thờ Bác, thắp hương tưởng nhớ công ơn của Người. Ngay sau giải phóng, chùa lập bàn thờ Bác ở vị trí trang trọng nhất của gian chánh điện. Bà con ngư dân, trước mỗi chuyến biển, đều đến chùa, cầu cho sóng yên biển lặng và thắp thắp hương, hứa với Bác sẽ chung tay giữ biển đến cùng, như lời Bác dạy. Đi lễ chùa cũng là dịp bà con thắp hương lên bàn thờ Bác, vì thế, bàn thờ Bác quanh năm hương hoa thơm ngát.

Đại đức Thích Thiện Hoà tâm sự: “Chúng tôi lúc nào cũng tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu vì Bác là vị lãnh tụ vĩ đại đã giải phóng dân tộc khỏi áp bức của ngoại xâm, để chúng tôi có được cuộc sống yên bình như ngày hôm nay, yên tâm tu hành, tu học. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ cuộc đời, tấm gương đạo đức của Bác, tư tưởng vì dân, vì con người của Bác và thấy bổn phận mình phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người”.

Chùa Hải Hội đã có từ lâu đời. Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là cơ sở, nơi đi về của cán bộ cách mạng. Cũng vì thế, không ít lần chính quyền chế độ cũ đã làm khó dễ đối với chùa, thậm chí chúng còn cài lựu đạn cho nổ tung  tượng Phật. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, với sự ủng hộ của chính quyền, sự đóng góp của đạo hữu, ngôi chùa được tu bổ, xây dựng khang trang, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của bà con phật tử xã Hòa Hiệp trước đây, nay là các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong kháng chiến chống Mỹ, các thế hệ trụ trì chùa Hải Hội đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào yêu nước.

vi Dai duc

Bàn thờ Bác tại chùa Hải Hội

Đặc biệt, từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gươg đạo đức Hồ Chí Minh”, từ tấm gương của Bác và qua nghiên cứu, tìm thấy trong triết lý Phật giáo và tư tưởng Hồ Chí Minh những trùng hợp về tư tưởng cao cả vì con người, mỗi tháng 2 lần, trong các buổi dạy giáo lý, Đại đức Thích Thiện Hòa đã lồng ghép nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho bà con phật tử. Đại đức dặn bà con phải luôn thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau theo lời Bác và cũng là lời Phật dạy.

Những việc làm theo gương Bác

Các xã Hòa Hiệp ngày nay đã có nhiều đổi mới, song tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn khá cao và vẫn còn không ít cảnh đời bất hạnh do hậu quả chiến tranh. Chung tay cùng người nghèo, góp phần cùng địa phương giúp đỡ những gia đình khó khăn, Đại đức Thích Thiện Hòa đứng ra  thành lập Chi hội Chữ thập đỏ của chùa với gần 200 hội viên là các phật tử, luôn duy trì nguồn quỹ khoảng 30 triệu đồng, trong đó có nhiều  hội viên nòng cốt, chưa bỏ sót tham gia một đợt quyên góp nào. Ông Huỳnh Đức Ngọc ở thôn Phú Hiệp 2, xã Hòa Hiệp Trung, một thành viên tích của Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội nói: “Chúng tôi rất ủng hộ những việc làm từ thiện của chùa Hải Hội. Không nhiều thì ít, hễ nhà chùa mở đợt quyên góp là gia đình tôi hưởng ứng ngay”.

Từ nguồn quỹ này, Chi hội Chữ thập đỏ Chùa Hải Hội thường xuyên giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc màu da cam và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó. Ngay sau trận lũ  lịch  sử ở Phú Yên đầu tháng 11/2009, chùa Hải Hội đã vận động quyên góp, tổ chức 3 đợt về huyện Đồng Xuân - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất - trao quà cho bà con vùng lũ trị giá 50 triệu đồng.

Cùng với đó, Đại đức Thích Thiện Hòa còn gặp gỡ trao đổi với bà con phật tử về thực hiện đời sống văn hoá ở khu dân cư, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, yêu thương đùm bọc, nuôi dạy con cái ngoan hiền, hiếu học, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu các thôn văn hóa.

Những việc làm của Đại đức Thích Thiện Hòa và Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội được chính quyền, Mặt trận địa phương đánh giá cao. Ông Nguyễn Hữu Tổng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hòa Hiệp Trung nói: “Không chỉ góp phần giúp đỡ những cảnh đời khốn khó, bà con nghèo,  chùa Hải Hội và Đại đức Thích Thiện Hòa còn hỗ trợ địa phương rất nhiều trong việc xây dựng thôn xóm bình yên”.

 

Theo cand.com.vn

Huyền Trang (st)

Bài viết khác: