Thứ sáu, 29/03/2024

Nằm ở giữa lòng chảo Mường Lò, Yên Bái là Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ chí Minh duy nhất của các tỉnh Tây Bắc thuộc hệ thống chi nhánh Bảo tàng Hồ Chí Minh thứ 13 trong cả nước.

2-nha-san-bac-ho-o-tay-bac
Đoàn đại biểu Văn phòng Quốc hội và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tặng tượng
Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số phương tiện tuyên truyền về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Khu tưởng niệm

Thu Đông năm 1952, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định mở Chiến dịch Tây Bắc với trận mở màn là tiêu diệt phân khu Nghĩa Lộ. Đánh vào phân khu Nghĩa Lộ tức là đánh vào phân khu đầu não, phá tan phòng tuyến sông Đà, tạo thế và lực để quân ta tiến lên giải phóng Lai Châu và toàn bộ khu Tây Bắc. Ngày 25/9/1958, Bác Hồ đã đến thăm và động viên đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái thi đua đoàn kết, hăng say lao động sản xuất. Để tỏ lòng kính trọng Bác, muốn được thường xuyên thắp hương tưởng nhớ Bác, ngày 2/7/1982, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Văn Chấn - Nghĩa Lộ khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thị xã Nghĩa Lộ. Bà con nhân dân đã tự nguyện đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng. Chỉ sau 14 tháng, công trình đã hoàn thành với diện tích 2,1 héc-ta gồm 3 hạng mục công trình lớn: Nhà sàn, vườn cây, ao cá.

2-nha-san-bac-ho-o-tay-bac2
Các cựu chiến binh và các em học sinh vào viếng Bác

Ông Hà Chấn - Giám đốc Khu tưởng niệm cho biết, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh còn xây dựng khu triển lãm ảnh và hiện vật về Bác với trên 1.000 hiện vật, tư liệu  gồm tranh, ảnh, phim phóng sự về Bác Hồ. Các tư liệu này được trưng bày theo từng nội dung, chủ đề và thời gian như: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng; tấm gương, phong cách giản dị Hồ Chí Minh; thân thế và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác; tình cảm của Người dành cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc...

Hơn 30 năm qua, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - đã góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản tư tưởng đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhân dân các dân tộc Tây Bắc luôn thấy như có Bác ở bên và là biểu tượng về sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn vươn lên xây dựng Tây Bắc giàu mạnh./.

Nguyễn Nhật Thanh

Theo http://baocongthuong.com.vn

Thu Hiền (st)

Bài viết khác: