Thứ năm, 18/04/2024

 

Hãy về Việt Nam, nhìn Việt Nam bằng hai mắt, nghe bằng hai tai, và nếu có thể, hãy đến với các chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, bạn sẽ thấy một sự thật là biển, đảo Việt Nam mãi mãi thuộc chủ quyền Việt Nam. David Nguyễn (tức Đức “đầu bạc”), kiều bào Việt Nam tại Mỹ, đã nhắn nhủ như vậy tới bà con người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Sự thật không thể phủ nhận được

David Nguyễn, tên Việt Nam là Nguyễn Trọng Đức, còn được biết dưới nhiều cái tên khác như Đức “đầu bạc”, Đức AK. Ông sinh 1954 tại Nam Định, là con trai Đổng lý Văn phòng thời Việt Nam Cộng hòa. Năm 1970, ông Đức được qua Pháp học kỹ sư điện, rồi năm 1972 chuyển sang sống tại Mỹ.

nguoi-di-tim-su-that-1
Ông Đức "đầu bạc" (bên trái) trong buổi giao lưu văn nghệ trên tàu HQ 571 ra thăm Trường Sa cuối tháng 4-2014.

Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Đức cho biết, ở Mỹ, do bất đồng quan điểm cũng như thiếu thông tin về Việt Nam nên những năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc (4-1975), ông đi theo đoàn người biểu tình chống Đảng, Nhà nước Việt Nam, sau đó trở thành một trong những người cực đoan chống đối kịch liệt. Có lần ông kêu gọi đến cả nghìn người tham gia biểu tình chống Nhà nước Việt Nam. Cái tên “Đức AK”, “Đức đầu bạc” (do tóc ông bạc trắng) cũng nổi danh từ đó.

Kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ năm 1995, nhiều kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã trở về thăm quê hương, thông tin ở trong nước cũng được cập nhật thường xuyên hơn. Lúc đó, ông tự hỏi, ông cứ đi biểu tình như thế vì mục đích gì? “Lúc đó, tôi chơi vơi giữa hai luồng thông tin: Một thông tin từ trong nước chuyển sang, một luồng thông tin khác từ những người cực đoan chống đối nhà nước Việt Nam. Những người này hay lấy một, hai chi tiết trong toàn cục vấn đề để thông tin theo chiều hướng có lợi cho họ. Điều đó làm cho tôi thấy mệt mỏi. Tôi muốn được tiếp cận thông tin chân thực nhất”.

Đó là lý do vì sao ông Đức “đầu bạc” lại trở về Việt Nam vào những năm 2000. “Về nước, tôi thấy thực tế rất khác với những gì tôi được nghe. Người dân sống bình yên, tự do làm ăn và cuộc sống của họ được cải thiện rất nhiều”, ông nói.  Và như một yếu tố tự nhiên, tần suất về Việt Nam của ông ngày một dày hơn. Ông khoe, ông đã được đi nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, đã từng là thành viên trong đoàn kiều bào tiêu biểu về dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội năm 2010. “Sự thực là đất nước Việt Nam thay da đổi thịt từng ngày. Sự thật đó không thể phủ nhận được”, David Nguyễn khẳng định.

Chính nghĩa luôn là ngọn hải đăng soi đường

Không kể nhiều về những ngày làm “thủ lĩnh” nhóm chống Cộng ở Hiu-xtơn, nơi ông sinh sống, nhưng ông Đức thừa nhận rằng, những việc ông đã làm trước đây là đã sai. “Trước đây tôi đã sai nhưng giờ tôi đã thay đổi”, ông Đức nói với thái độ cương quyết.

Ông kể: “Ở Mỹ, lực lượng thù địch vẫn thường rêu rao rằng, Việt Nam đã mất cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thông tin này hoàn toàn trái ngược với những gì mà Nhà nước Việt Nam tuyên bố. Vì thế, khi Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài-Bộ Ngoại giao mời tôi tham gia chuyến thăm Trường Sa, tôi không bỏ lỡ cơ hội để tìm sự thật. Chuyến thăm Trường Sa lần này đã cho tôi câu trả lời. Được đi 9 đảo và 2 nhà giàn, tôi đã hỏi thăm rất nhiều chiến sĩ, người dân và thấy tình quân dân thật là gắn bó. Tuy điều kiện sống trên đảo còn khó khăn, song các chiến sĩ hải quân luôn vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc".

“Vậy ông có sợ bị trả thù khi về Mỹ không?”, tôi hỏi. Vuốt mái tóc bạc ra phía sau, ông Đức mỉm cười nói rằng, trước chuyến thăm Trường Sa, nhiều người đã hỏi ông câu hỏi đó. “Tôi không sợ, vì tôi quá quen với những kiểu phản đối, doạ nạt của các thành phần cực đoan ở Mỹ rồi. Hơn nữa, những trò doạ nạt đó ngày trước là do chính tôi nghĩ ra và hướng dẫn người biểu tình làm, vậy thì có gì phải sợ. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định một điều rằng, không ai có thể ngăn cản tôi yêu quê hương đất nước. Tôi sẵn sàng đứng cùng hàng ngũ với các cán bộ, chiến sĩ để bảo vệ biển trời quê hương tôi. Chính nghĩa lúc nào cũng là ngọn hải đăng soi đường”.

Ông Đức khẳng định rằng, phần lớn những người bất đồng chính kiến ở Mỹ chưa bao giờ về Việt Nam. “Tôi kêu gọi những người bất đồng chính kiến hãy trở về quê hương để chứng kiến sự thật chứ đừng đứng bên kia mà tuyên truyền sai trái nhằm bôi nhọ Tổ quốc của chính mình”, ông Đức chia sẻ./.

Bài và ảnh: Linh Oanh

Theo Báo Quân đội nhân dân

Huyền Anh (st)

Bài viết khác: